วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พม่า

พม่า


         ประวัติศาสตร์ของ พม่า (พม่า) ครอบคลุมระยะเวลาจากเวลาของการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ครั้งแรกที่รู้จักกัน 3500 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ที่อาศัยอยู่ตั้งแต่มีการบันทึกประวัติศาสตร์เป็นPyu ที่ป้อน หุบเขาอิระวดี จากทางเหนือราวศตวรรษที่ 1 คริสตศักราช . โดย CE ศตวรรษที่ 4, Pyu มีการก่อตั้ง รัฐหลายเมือง เป็นทิศใต้ไกลเป็น Prome (Pyay) และนำมาใช้ พุทธศาสนา . ไกลออกไปทางทิศใต้ที่ จ. ที่มีการป้อนจาก Haribhunjaya และ สมัยทวารวดี อาณาจักรในภาคตะวันออก, ได้ก่อตั้งขึ้น ที่รัฐเมืองของตนเอง ตามแนวชายฝั่งทะเลพม่าลดลงโดยศตวรรษที่ 9 ต้น
         อีกกลุ่มหนึ่งที่ Mranma (Burmans หรือ Bamar) ของ Nanzhao ราชอาณาจักร ป้อนหุบเขาอิระวดีตอนบนใน 9 ศตวรรษก่อน พวกเขาไปในการสร้าง เอ็มไพร์ Pagan (1044-1287), การรวมกันครั้งแรกที่เคยจากอิรวดีหุบเขาและปริมณฑลของ ภาษาพม่า และ วัฒนธรรม ช้ามาแทนที่และบรรทัดฐาน Pyu จันทร์ในช่วงเวลานี้ หลังจากที่ ตกอยู่ใน Pagan 1287 , สหราชอาณาจักรเล็ก ๆ ซึ่ง Ava , Hanthawaddy , อาระกัน และ ฉานรัฐ มีอำนาจหลักมาครองภูมิประกอบไปด้วยพันธมิตรที่เคยขยับและสงครามอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 16, Toungoo ไดนาสตี้ (1510-1752) reunified ประเทศและก่อตั้งจักรวรรดิที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระยะเวลาสั้น ๆ ภายหลังพระมหากษัตริย์ Toungoo instituted การปฏิรูปการบริหารและเศรษฐกิจที่สำคัญที่หลายให้สูงขึ้นเพื่อเป็นอาณาจักรขนาดเล็กที่เงียบสงบและความเจริญรุ่งเรืองในศตวรรษที่ 18 17 และต้น ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 18 ที่ Konbaung ไดนาสตี้ (1752-1885) การบูรณะราชอาณาจักรและการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง Toungoo ที่เพิ่มขึ้นกฎกลางในภูมิภาคและผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงหนึ่งในประเทศที่รู้มากที่สุดในเอเชีย ราชวงศ์ยังไปทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด ราชอาณาจักร ลดลงไปอังกฤษ มากกว่าในช่วงหกทศวรรษ (1824-1885)
การปกครองของอังกฤษในพม่า lasted 1824-1948 จากสงครามแองโกลพม่าผ่านการสร้างของพม่าเป็นจังหวัดของ บริติชอินเดีย ในการจัดตั้งอาณานิคมบริหารงานอิสระและในที่สุด เป็นอิสระ . ส่วนต่างๆของดินแดนพม่ารวมทั้ง อาระ , ตะนาวศรี ถูกยึดโดยอังกฤษหลังจากชัยชนะของพวกเขาใน ครั้งแรกแองโกลพม่าสงคราม ; พม่าตอนล่าง ถูกยึดใน 1852 หลังจากที่ สองแองโกลสงครามพม่า . เขตพื้นที่ท้ายถูกกำหนดจังหวัดที่ผู้เยาว์ (Commissionership หัวหน้า), พม่าอังกฤษของ บริติชอินเดียใน 1862 หลังจากที่ สามแองโกลสงครามกับพม่า ในปี 1885, พม่าตอนบน ถูกยึดและในปีต่อไปจังหวัดของพม่า ในบริติชอินเดียถูกสร้างขึ้นกลายเป็นจังหวัดใหญ่ ๆ(โทราชการ) ในปี ค.ศ. 1897 การจัดนี้จนถึงปี 1937 เมื่อพม่าเริ่มที่จะแยกการบริหารงานโดย สำนักงานพม่า

1 ความคิดเห็น: