วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลาว

ลาว


         ประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวนำมาเป็นในตำราเรียนของรัฐบาลเป็น traced อัตภาพไปสู่การจัดตั้งของราชอาณาจักร ล้านช้าง โดย ฟ้างึม ใน 1353 นี้เป็นวันที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมที่จะเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของประเทศที่ให้ความคมชัดที่แน่นอนถ่ายโดย ไทย ประวัติศาสตร์ (ซึ่งถึงกลับ implausibly ไกลในประวัติศาสตร์ Proto -) โดยศตวรรษที่ 14 เมื่อนี้"ประวัติอย่างเป็นทางการ"เริ่มต้นลำโพงของต้น ภาษาลาวที่เกี่ยวข้องกับการ มีการพัฒนาอาจจะเป็นฐานที่เหมาะสมของประชากรในหมู่ชาวล่วงหน้าจาก (นี่คืออะไรตอนนี้) ลาวกว่าศตวรรษก่อนหรือสอง
inhabitation ก่อนหน้าของที่ดินโดยประชาชนเช่นที่ จ. ราชอาณาจักร ทวารวดี และ เขมร Proto - คนได้รับการจัดการที่ดีของความสำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศลาวเป็นลายลักษณ์อักษรในยุคอาณานิคมของฝรั่งเศส แต่ประวัติศาสตร์การโพสต์โคโลเนียลได้ขอแทนเพื่อเป็นตัวแทนของมนุษย์ทุกคนของประเทศลาวเป็นอย่างเท่าเทียมกัน"ของชนพื้นเมือง"ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในช่วงต้นในแง่ของการมีปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนที่มี (เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสมัยโบราณ) กัมพูชา สหราชอาณาจักรไปทางทิศใต้และยกย่อง Proto - เขมร เป็นลาวnationalists สำหรับความเป็นวีรบุรุษและการต่อสู้ของพวกเขาที่ทันสมัยกับฝรั่งเศสและอเมริกัน (ดูเช่น กบฏองค์แก้ว เริ่มต้นประมาณ 1902)
ทั้งประวัติศาสตร์ยุคอาณานิคมของฝรั่งเศสและการโพสต์โคโลเนียล ( คอมมิวนิสต์ ) ประวัติขอให้ย้อนกลับที่ชัดเจน เหยียดผิว จากก่อนหน้านี้บัญชีรับความนิยมที่ว่าเมื่อลาวอพยพเข้ามาในประเทศพวกเขาก็เอาชนะและเป็นทาสชาวพื้นเมือง (viz. หลักคน Proto - เขมร อธิบายไว้ในบริบทดังกล่าวมีระยะเวลาเสื่อมเสียที่"คานั่น") มุมมองแบบดั้งเดิมนี้มีเกือบจะไม่มีมูล แต่ยังคงหลอกประวัติศาสตร์ได้ยินทั่วไปและเอาใจใส่เป็นพิเศษสำหรับครูผู้สอนไปยังที่อยู่ (หรือแก้ไข) ในห้องเรียน Vatthana Pholsena ให้สำรวจความคิดเห็นของประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับจุดในการโพสต์นี้สงครามลาว , 2006, หนังสือไหม
มันจะสันนิษฐานโดยทั่วไปว่าเป็นปลายศตวรรษที่ 16, พระมหากษัตริย์ Photisarath ช่วยสร้าง เถรวาท พุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักของประเทศ แต่แง่มุมของประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการในตอนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงการค้นพบทางโบราณคดีที่ได้รับล่าสุดในกัมพูชาและเวียดนามแสดงเหมือนเดิม ภาษาบาลี จารึกเป็นช่วงต้นศตวรรษที่ 9 (ดู : JPTS ., Vol XXIII, 1997 : Peter skilling,"จารึกใหม่ Paali จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้")
         ในขณะที่จะมีข้อสงสัยว่าจะไม่มี animism และชิ้นส่วนของ พระศิวะ นมัสการ - ได้รับความนิยมในสมัยโบราณลาวหลักฐานบ่งชี้มากขึ้นเป็นระยะเวลานานกระบวนการที่ค่อยๆนำไปสู่การขึ้นครองตำแหน่งของพุทธศาสนา (แทนที่จะเป็นพระมหากษัตริย์เดียวแปลงประเทศ) กลับยังไม่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับชั้นประวัติศาสตร์ของรูปปั้นและจารึกที่ วัดภู Champassak ; เก่าแก่ที่สุดที่มีใน ภาษาสันสกฤต และพระศิวะบูชาในขณะที่หลักฐานทางพุทธศาสนาในภายหลังต่อมาย้อนไป animism (มีรูปปั้นล่าสุดเพียงแค่ภาพวาดยักษ์ ช้างและกิ้งก่าที่มีการอ้างอิงไม่มีศาสนาจัดของอินเดียและไม่มีภาษาสันสกฤตหรือ บาลี ข้อความ)
มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทราบว่าทั้งหมดของประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการเหล่านี้ไม่รวมอิทธิพล (เป็นไปได้และเกิดขึ้นจริง) ของ ศาสนาของจีน ในภูมิภาคนี้ ในความเป็นจริงโบราณ ลาวปฏิทิน และ ปฏิทินไทย มีทั้งที่มาจากภาษาจีน (ดัดแปลงมาจาก"Heavenly ปฏิทินสาขาต้นกำเนิด ") และไม่สะท้อนถึงจักรวาลวิทยาของอินเดีย ปฏิทินเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของทั้งสองศาสนารอยัล (เก็บรักษาไว้ใน โรคลมบ้าหมู ) และ, apparently เป็นส่วนหนึ่งของศาสนาที่นิยม (บอกโชคลาภ) มานานหลายศตวรรษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น