วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์


          ประวัติของฟิลิปปินส์เชื่อว่ามีการเริ่มต้นด้วยการมาถึงของมนุษย์ครั้งแรกผ่านทาง สะพานที่ดิน อย่างน้อย 30,000 ปีที่ผ่านมา . [1] ไปที่บันทึกเป็นครั้งแรกจาก เวสต์ คือการมาถึงของ Ferdinand Magellan , ผู้ที่สายตา Samar เมื่อ March 16, 1521 และร่อนลงบน Homonhon ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะซามาร์ในวันถัดไป [2] [3]
ก่อนที่จะมาถึง Magellan, เงาะ เผ่า roamed เกาะ แต่พวกเขาถูกแทนที่ในภายหลังโดย Austronesians . กลุ่มคนเหล่านี้แล้วแบ่งออกเป็นชนเผ่าที่รวบรวม Hunter, นักรบสังคม, อนุ plutocracies และทางทะเล principalities ท่าเรือซึ่งในที่สุดที่มุ่งเน้นการเติบโตเป็นอาณาจักร rajahnates, principalities, สหพันธ์และ sultanates สหรัฐอเมริกาเช่นIndianized Rajahnate ของ บูต และ เซบู , ราชวงศ์ของ Tondo ที่สหราชอาณาจักรในเดือนสิงหาคมของ Maysapan และ Maynila ที่ สมาพันธ์ Madyaas ที่ sinifiedประเทศเชียงใหม่ , เช่นเดียวกับชาวมุสลิม Sultanates ซูลู และ Maguindanao . รัฐเหล่านี้มีขนาดเล็กเจริญรุ่งเรืองจากเป็นช่วงต้นศตวรรษที่ 10, สหราชอาณาจักรเหล่านี้แม้จะมีการบรรลุการสั่งซื้อทางการเมืองและสังคมที่ซับซ้อนเช่นเดียวกับการค้ากับพื้นที่เรียกว่าตอนนี้ประเทศจีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, ไทย, เวียดนามและอินโดนีเซียไม่มีห้อมล้อมหมู่เกาะทั้ง ซึ่งเป็นของฟิลิปปินส์ปึกแผ่นของศตวรรษที่ยี่สิบ [4] ส่วนที่เหลือของการตั้งถิ่นฐานที่เป็นอิสระ Barangays พันธมิตรกับหนึ่งในประเทศที่มีขนาดใหญ่
          อาณานิคมสเปน และการตั้งถิ่นฐานเริ่มต้นด้วยการมาถึงของ มิเกลโลเปซเด Legazpi เร่ง's on 13 กุมภาพันธ์ 1565 ที่จัดตั้งถิ่นฐานถาวรครั้งแรกของ San Miguel บนเกาะของเซบู . [5] รีบเร่งอย่างต่อเนื่องไปทางทิศเหนือถึงอ่าว มะนิลา เกี่ยวกับ เกาะ ลูซอน เมื่อ 24 มิถุนายน 1571, [6] ที่พวกเขาก่อตั้งขึ้นเป็นเมืองใหม่และจึงเริ่มยุคของ สเปนอาณานิคมที่กินเวลานานกว่าสามศตวรรษ [7]
กฎสเปนประสบความสำเร็จทางการเมืองของการรวมกันเกือบหมู่เกาะทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับการแต่งโดยสหราชอาณาจักรที่เป็นอิสระและชุมชนผลักดันกลับทางทิศใต้ความก้าวหน้า ของอิสลาม แรงและการสร้างร่างแรกของประเทศที่เป็นที่รู้จักกันที่ ฟิลิปปินส์ . สเปนยังนำ ศาสนาคริสต์ ที่ รหัสของกฎหมาย ที่มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดและระบบการศึกษาของประชาชนครั้งแรกในเอเชียรุ่นที่ยุโรปตะวันตกจาก การพิมพ์ ของ ปฏิทินแบบคริสต์ศักราช และการลงทุนอย่างมากในทุกประเภทของโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยเช่นเครือข่ายรถไฟและสะพานที่ทันสมัย

         สเปนอินเดียตะวันออก ถูกปกครองเป็นอาณาเขตของที่ ชานชาลาของนิวสเปน และบริหารจาก เม็กซิโกซิตี้ , เม็กซิโก 1565-1821, และบริหารงานโดยตรงจาก มาดริด , สเปนจาก 1821 จนกว่าจะสิ้นสุดของ สงครามสเปนอเมริกัน ในปี ค.ศ. 1898 ยกเว้นสำหรับ สรุป การประกอบอาชีพของอังกฤษของฟิลิปปินส์ 1762 - 1764 ในช่วงระยะเวลาของสเปน, เมืองจำนวนมากถูกก่อตั้งขึ้นโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างขึ้นใหม่พืชและสัตว์นำ จีน, อังกฤษ, โปรตุเกส, ดัตช์ผู้ค้า, ญี่ปุ่น, และพื้นเมืองบ่นว่าการค้าลดลงสเปนโดยพยายามที่จะบังคับใช้ภาษาสเปน ผูกขาด . มิชชันนารีภาษาสเปนพยายามที่จะแปลงของประชากรเพื่อ ศาสนาคริสต์ และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จโดยทั่วไปในที่ราบลุ่มภาคเหนือและภาคกลาง พวกเขาก่อตั้งโรงเรียน, มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลบางหลักในกรุงมะนิลาและการตั้งถิ่นฐานที่ใหญ่ที่สุดฟอร์ตสเปน การศึกษาสากลได้ทำฟรีสำหรับวิชาภาษาฟิลิปปินส์ทั้งหมดใน 1863 และยังคงอยู่จนสิ้นสุดของยุคอาณานิคมของสเปน วัดนี้เป็นระดับแนวหน้าของประเทศในเอเชียร่วมสมัยและนำไปสู่การเป็นระดับที่สำคัญของชาวพื้นเมืองมีการศึกษาเช่นโฮเซ Rizal แดกดันมันเป็นช่วงปีแรกของการประกอบอาชีพของอเมริกันในศตวรรษที่ 20 ก่อนที่วรรณกรรมสเปนและกดความเจริญรุ่งเรือง
          การปฏิวัติฟิลิปปินส์ กับสเปนเริ่มในเดือนสิงหาคมปี 1896 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จนกว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา, culminating สองปีต่อมามีการประกาศของความเป็นอิสระและสถานประกอบการของ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ครั้งแรก . อย่างไรก็ตามใน สนธิสัญญาปารีส ในช่วงท้ายของสงครามสเปนอเมริกันที่ถ่ายโอนการควบคุมของฟิลิปปินส์ไปยัง ประเทศสหรัฐอเมริกา . ข้อตกลงนี้ไม่ได้รับการยอมรับโดยก่อความไม่สงบครั้งแรกรัฐบาลฟิลิปปินส์สาธารณรัฐซึ่งเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 1899, ประกาศ ประกาศสงคราม กับสหรัฐอเมริกา ]สงครามฟิลิปปินส์อเมริกัน ซึ่ง ensued ผลในการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก  ฟิลิปปินส์เป็นประธาน Emilio Aguinaldo ถูกจับในปี 1901 และรัฐบาลสหรัฐประกาศความขัดแย้งอย่างเป็นทางการในปี 1902 มากกว่า ผู้นำฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ได้รับการยอมรับว่าชาวอเมริกันได้รับรางวัล แต่การสู้รบอย่างต่อเนื่องและจะเริ่มลดลงในปี 1913 ออกจากจำนวนรวมของผู้เสียชีวิตในด้านของฟิลิปปินส์กว่าหนึ่งล้านคนตายพลเรือนมากของพวกเขา 
          สหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งรัฐบาลทหารในฟิลิปปินส์ที่ 14 สิงหาคม 1898 ดังต่อไปนี้การจับภาพของกรุงมะนิลา ]รัฐบาลพลเรือนได้เปิดเมื่อ 1 กรกฎาคม 1901  การเลือกตั้งสภาฟิลิปปินส์ ได้ประชุมกันใน 1,907 เป็น บ้านที่ต่ำกว่า ของ สภานิติบัญญัติที่มีสองสภา .  สถานะของเครือจักรภพได้รับในปี 1935 เพื่อเตรียมการเป็นอิสระอย่างเต็มรูปแบบการวางแผนจากประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1946 [14] การเตรียมการสำหรับรัฐอธิปไตยอย่างเต็มที่ถูกขัดจังหวะโดย ญี่ปุ่น อาชีพของหมู่เกาะในช่วง สงครามโลกครั้งที่สอง  หลังจากสิ้นสุดของสงครามที่ สนธิสัญญามะนิลา ก่อตั้งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่เป็นอิสระ
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
            นโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์จะขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของฟิลิปปินส์อุดมคติและค่านิยมในหมู่ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าของประชาธิปไตยและการสนับสนุนเพื่อสิทธิมนุษยชนทั่วโลก
ประเทศอยู่ในขณะนี้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านทาง สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง) ด้วยความตั้งใจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งความสามัคคีในระดับภูมิภาค, ความมั่นคงและความมั่งคั่ง จะได้รับการสนับสนุนของ ติมอร์ตะวันออก ตั้งแต่ความเป็นอิสระหลังของและมีการขยายการเชื่อมโยงการค้ากับแบบดั้งเดิมพันธมิตร อินโดนีเซีย , มาเลเซีย , สิงคโปร์ และ ประเทศไทย . ความสัมพันธ์กับ เวียดนาม และ กัมพูชา มีการละลายในปี 1990 หลังจากการเข้าสู่อาเซียน
          ความสัมพันธ์เหล่านั้นชาวอเมริกันได้รับผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์จะพิจารณาตัวเองเป็นพันธมิตรที่แข็งขันของประเทศสหรัฐอเมริกาและได้รับการสนับสนุนหลายจุดของนโยบายต่างประเทศอเมริกัน นี่คือความชัดเจนในการมีส่วนร่วมของฟิลิปปินส์ใน สงครามอิรัก และ สงครามกับการก่อการร้าย . พูดถึงการสนับสนุนนี้ประธานาธิบดีสหรัฐ George W. Bush ยกย่องฟิลิปปินส์เป็นป้อมปราการของประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกและเรียกเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของอเมริกาฟิลิปปินส์ในเอเชีย คำพูดของประธานาธิบดีบุชเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2003 เป็นเพียงที่สองที่อยู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของสภาคองเกรสฟิลิปปินส์; ประธานาธิบดีสหรัฐ Dwight D. Eisenhower ส่งมอบครั้งแรก
          ในขณะที่ความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์กับสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่งการบริหารของอดีตประธานาธิบดี กลอเรียมาคา - อาร์โรโย ได้ขอจัดตั้งความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับก่อนหน้านี้ colonizer ของสเปน นี่คือแรงบันดาลใจจากการเข้าร่วมประชุมของ พระมหากษัตริย์ Juan Carlos และ สมเด็จพระราชินี Sofía ที่ 12 มิถุนายน 1998 การฉลองครบร้อยปีของความเคารพความเป็นอิสระของฟิลิปปินส์จากสเปน ประธาน Macapagal Arroyo - ทำสองชมอย่างเป็นทางการไปยังสเปนในระหว่างการเป็นประธานของเธอ
          กองกำลังของฟิลิปปินส์ ได้รับการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆรวมทั้ง สงครามเกาหลี และ สงครามเวียดนาม . เมื่อเร็ว ๆ นี้, ฟิลิปปินส์ที่ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปยัง อิรัก นอกจากแพทย์พลเรือน, พยาบาลและตำรวจ แต่ภารกิจของฟิลิปปินส์ถูกเรียกคืนในภายหลังเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการปล่อยของตัวประกันฟิลิปปินส์ เป็นส่วนหนึ่งของ การดำเนินงานรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ , ฟิลิปปินส์กองทัพทั่วไป Jaime de los Santos กลายเป็นผู้บัญชาการกองกำลังทหารครั้งแรกของการรับผิดชอบในการรักษาคำสั่งซื้อใน ติมอร์ตะวันออก .
          ฟิลิปปินส์อยู่ในความตึงเครียดกับ claimants ระหว่างประเทศคู่แข่งไปยังพื้นที่ทางบกและทางน้ำต่างๆใน South China Sea . ฟิลิปปินส์เป็นในข้อพิพาทกับ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วง Malampaya และ Camago ก๊าซ ทั้งสองประเทศยังอยู่ในข้อพิพาทกว่า Shoal สการ์ . นอกจากนี้ฟิลิปปินส์มีการเรียกร้องข้อพิพาทที่ผ่านมา หมู่เกาะสแปรตลี .
          ความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียอื่น ๆ ได้รับที่แข็งแกร่ง ของญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการบริจาคที่ใช้งานของความช่วยเหลือที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศ ความสัมพันธ์กับจีนเพิ่งได้รับการขยายตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการไปถึงเศรษฐกิจ การปรากฏตัวของชุมชนที่มีขนาดใหญ่ต่างชาติของเกาหลีใต้ได้นำไปสู่การขยายตัวของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ อินเดีย ยังได้รับการเป็นพันธมิตรที่สำคัญเช่นมีประเทศนอกทวีปเอเชียเช่น ประเทศออสเตรเลีย , เม็กซิโก , นิวซีแลนด์ และ ซาอุดีอาระเบีย .
ในปีล่าสุดฟิลิปปินส์ได้รับการระยะตัวเองจาก เวสต์ เนื่องจากบทบาทของ บริษัท ใน การเคลื่อนไหวที่ไม่สอดคล้อง และ G - 77 . แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นในตำแหน่งล่าสุดใน โคโซโว และ อิสราเอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น